“ สมบัติของจำนวนนับ ”
This blog is talking about mathematics techniques and sharing math practices for kids level 4 to level 9.
▼
วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
“ การแยกตัวประกอบ ”
“ การแยกตัวประกอบ” คือ การเขียนในรูปของ ตัวประกอบเฉพาะคูณกัน
การแยกตัวประกอบนั้นสามารถทำได้ทั้งหมด 3 วิธี คือ
Ø การเขียนในรูปของการกระจายผลคูณของตัวประกอบ
เป็นการนำจำนวนนับที่กำหนดมาเขียนในรูปของผลคูณของตัวประกอบทีละ
2 ตัว จนกระทั่งอยู่ในรูปของตัวประเฉพาะคูณกัน เช่น
ตัวอย่าง 1 จงแยกตัวประกอบของ 60 ตัวอย่าง 2 จงแยกตัวประกอบของ 72
60 = 4 ´ 15 72 = 8 ´ 9
= 2 ´ 2 ´ 3 ´ 5 = 2 ´ 2 ´ 2 ´ 3 ´ 3
ดังนั้น 60
= 2 ´ 2 ´ 3 ´ 5 ดังนั้น 72 = 2 ´ 2 ´ 2 ´ 3 ´ 3
= 22 ´ 3 ´ 5 = 23´32
Ø การหารสั้น
เป็นการนำจำนวนนับที่กำหนดมาเขียนในรูปของการหารสั้นโดยใช้ตัวประกอบเฉพาะเป็นตัวหารจนกระทั่งผลหารตัวสุดท้ายเป็น
1 เช่น
ตัวอย่าง 3 จงแยกตัวประกอบของ 405
ตัวอย่าง
4 จงแยกตัวประกอบของ
1386
= 34 ´ 5 = 2 ´ 32 ´ 7 ´ 11
Ø การเขียนแผนภาพ
(แผนภูมิกิ่ง)
เป็นการนำจำนวนนับที่กำหนดมาเขียนในรูปของผลคูณของตัวประกอบกับตัวประกอบเฉพาะทีละ
2 ตัว จนกระทั่งอยู่ในรูปของตัวประเฉพาะคูณกัน เช่น
ตัวอย่าง 5 จงแยกตัวประกอบของ 99 ตัวอย่าง
6 จงแยกตัวประกอบของ
242
= 32 ´ 11 = 2 ´ 112
" ตัวประกอบ/ ตัวประกอบร่วม "
“ ตัวประกอบของจำนวนนับใดๆ ” คือ จำนวนนับที่หารจำนวนนับนั้นได้ลงตัว เช่น
ตัวอย่าง 1 หาตัวประกอบของ 32
>> 32¸1 = 32 32¸2 = 16 32¸4 = 8
32¸8 = 4 32¸16 = 2 32¸32 = 1
>> จะเห็นได้ว่า 1, 2, 4, 8, 16 และ 32 หาร 32 ได้ลงตัว
>> ดังนั้น 1, 2, 4, 8, 16 และ 32 จึงเป็นตัวประกอบของ 32
ตัวอย่าง 2 หาตัวประกอบของ 27
>> 27¸1 = 27 27¸3 = 9 27¸9 = 3 27¸27 = 1
>> จะเห็นได้ว่า 1, 3, 9 และ 27 หาร 27 ได้ลงตัว
>> ดังนั้น 1, 3, 9 และ 27 จึงเป็นตัวประกอบของ 27
“ ตัวประกอบร่วมของจำนวนนับใดๆ ” คือ จำนวนนับที่หารกลุ่มจำนวนนับตั้งแต่ 2 ตัว ได้ลงตัว เช่น
ตัวอย่าง 1 หาตัวประกอบร่วมของ 27 และ 45
>> 27¸1 = 27 27¸3 = 9 27¸9 = 3 27¸27 = 1
>> 45¸1 = 45 45¸3 = 15 45¸5 = 9
45¸9 = 5 45¸15 = 3 45¸45 = 1
>> จะเห็นได้ว่า 1, 3, 9 และ 27 เป็นตัวประกอบของ 27
" จำนวนเฉพาะ/ ตัวประกอบเฉพาะ "
“ จำนวนเฉพาะ” คือ จำนวนนับที่มากกว่า 1 และมีตัวประกอบเพียง 2 ตัว คือ 1 และตัวมันเอง เช่น
ตัวอย่าง
1 >> 23¸1 = 23 23¸23 = 1
>> จะเห็นได้ว่า 23 มีตัวประกอบ 2 ตัว คือ 1 และ 23
>> ดังนั้น 23 เป็นจำนวนเฉพาะ
ตัวอย่าง
2 >>
37¸1 = 37 37¸37 = 1
>> จะเห็นได้ว่า 37 มีตัวประกอบ 2 ตัว คือ 1 และ 37
>> ดังนั้น 37 เป็นจำนวนเฉพาะ
ตัวอย่าง
3 >> 27¸1 = 27 27¸3 = 9 27¸9 =
3 27¸27 = 1
>> จะเห็นได้ว่า 27 มีตัวประกอบ 4 ตัว คือ 1, 3, 9 และ 27
>> ดังนั้น 27 จึง ไม่
เป็นจำนวนเฉพาะ
“
ตัวประกอบเฉพาะของจำนวนนับใดๆ ”
คือ ตัวประกอบที่เป็น จำนวนเฉพาะ ของจำนวนนับนั้นๆ เช่น
ตัวอย่าง 1 >>
30¸1 = 30 30¸2 = 15 30¸3 = 10 30¸5 = 6
30¸30 = 1 30¸15 = 2 30¸10 = 3 30¸6 = 5
>> จะเห็นได้ว่า 1, 2, 3,
5, 6, 10, 15 และ 30 หาร 30 ได้ลงตัว
>> ดังนั้น 1, 2, 3, 5, 6, 10, 15 และ 30 จึงเป็นตัวประกอบของ 30
และ 2, 3, 5 เป็นตัวประกอบเฉพาะของ 30
ตัวอย่าง 2 >> 51¸1 = 51 51¸3 = 17 51¸17 = 3 51¸51 = 1
>> จะเห็นได้ว่า 1, 3, 17 และ 51 หาร 51 ได้ลงตัว
>> ดังนั้น 1, 3, 17 และ 51
จึงเป็นตัวประกอบของ 51
และ 3, 17 เป็นตัวประกอบเฉพาะของ 30
วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
Primary Knowledge
คลังความรู้
“ ประถม ”
>> พีชคณิต <<
จำนวนนับ การบวก ลบ คูณ และ หาร
การวัด แผนภูมิ
เศษส่วน ทศนิยม
บทประยุกต์ สมบัติของจำนวนนับ
การแก้สมการ สถิติและความน่าจะเป็น
>> เรขาคณิต <<
จุด รังสี เส้นตรงและส่วนของเส้นตรง สามเหลี่ยม
มุมและเส้นขนาน สี่เหลี่ยม
ปริมาตรของทรงเรขาคณิต วงกลม